ครั้งที่ 10
4 มกราคม 2554
วันนี้อาจารย์ได้แจกเอกสารการเรียนพยัญชนะ ก-ฮ โดยตัวอีกพยัญชนะจะเป็นส่วนประกอบของตัวการ์ตูนไดโนเสาร์ โดยตัวไดโนเสาร์ยังไม่ได้เรียงพยัญชนะ ดังนั้นเราจึงต้องเรียงพยัญชนะให้คบ 44 ตัว
หลังจากนั้น อาจารย์ได้ยกตัวอย่างการเล่านิทานโดยที่อาจารย์จะพับกระดาษหนังสือพิมพ์เป็นรูปเรือ ระหว่างเล่าอาจารย์ก็จะฉีกส่วนต่างๆของการะดาษที่พับเป็นเรือซึ่งการฉีกสอดคล้องกับเนื้อหาที่เล่า จนในที่สุด อาจารย์เล่าเสร็จจากการพับเรือจึงกลายเป็นเสื้อ 1 ตัว
เนื้อหาที่อาจารย์สอนในสัปดาห์นี้
ภาษาทำให้คนเราได้สื่อสารเพื่อความเข้าใจซึ่งกันและกัน ภาษาต้องเกิดการบูรณาการ เด็กจะเรียนรู้ผ่านการมอง การสังเกต การเห็นคำซ้ำๆ ครูจึงต้องเขียนตัวหนังสือแบบมีหัว ภาษาสามารถเร่ยนรู้ผ่านงานศิลปะ เช่น อะไรเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า,ฉันชอบกิน
การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
มนุษย์ใช้การสื่อสารระหว่างกันด้วยวิธีการหลายรูปแบบ เด็กจะเรียนรู้จากการฟัง และ การพูด
โดยไม่ต้องอาศัยการสอนอย่างเป็นทางการ เมื่อเด็กมีปฏิสัมพันธ์ กับ สิ่งแวดล้อมทางภาษา จะทำให้เด็กเข้าใจและใช้ไวยากรณ์พื้นฐานของภาษาจากแม่ได้ตั้งแต่ อายุ 4-5ปี
สิ่งที่ครูปฐมวัยจะต้องตระหนักและมีความรู้เพื่อนำมาใช้ในการช่วยพัฒนาการทางภาษาของเด็กคือ
"ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาทั้งในด้านภาษาศาสตร์ ด้านการนำไปใช้ตลอดจนแนวปฏิบัติ"
บลูม และ อาเฮย์ => ให้ความหมายของภาษาไว้ 3 ประการคือ
1. ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส (code) ใช้แทน คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ กิริยาอาการ และเหตุการณ์
2. ภาษาเป็นสัญลักษณ์ของมโนมติเกี่ยวกับโลกหรือประมวลประสบการณ์ เช่น บ้าน ประเทศ ความดีใจ
3. ภาษาเป็นภาษามีระบบ กฎเกณฑ์ข้อบังคับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น