วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11



ครั้งที่ 11
11 มกราคม 2554

วันนี้อาจารย์สอนต่อจากคาบที่แล้วค่ะ มีเนื้อหาดังนี้

มนุษย์ใช้การสื่อสารระหว่างกันด้วยวิธีการหลากหลายรูปแบบ วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ การใช้ภาษาพูดและภาษาเขียน การพัฒนาทักษณะ การใช้ภาษาดังกล่าว จะช่วยให้เด็กเรียนรู้สิ่งแวดล้อมได้ดีขึ้นตลอดจน การแสดงออกถึงความต้องการที่จะส่งหรือรับสาร การแสดงออกถึงความรู้สึก และการเข้าใจผู้อื่น
เด็กเล็กจะมีความจำกัดของความสามารถของสมอง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เด็กอายุ 3-4 ปี สามารถเรียน ความซับซ้อนของประโยคในภาษาของตนได้แล้ว ดูเหมือนว่า เด็กจะเรียนรู้กฎของภาษาจากภาษาพูดที่ตนได้ยิน และประโยคที่เด็กสร้างขึ้นมาใหม่ มากกว่าการเรียนแบบ เด็กจะเรียนรู้โดยการฟังคนอื่นพูด และการณ์อยู่ในสถานการณ์นั้นๆเด็กจะพยายามเข้าใจในสิ่งที่เด็กได้ยินและพยายามแสดงออกถึงความตั้งใจ ในสิ่งที่เขาสามารถทำได้
ภาษามีอิทธิพลต่อการรับรู้และการคิดของภาษา

ราต้องการรู้ถึงขอบเขตของ ภาษา ในการกำหนดความคิด และการกระทำของคน ภาษามีบทบาทอันสำคัญในกระบวนการพัฒนาการทางสติปัญญา ภาษา เป็นเครื่องมืออันสำคัญของกระบวนการคิด
- ภาษาจะต้องมีการแสดงออกทางด้านสื่อสาร เช่น การย้ำ การปฏิเสธ ร้องขอ สั่ง ภาษามีจุดประสงค์ซับซ้อน
- ภาษามีความแตกต่างกันหลายๆด้าน

วิเคราะห์กิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา

- โฆษณา
- ประชาสัมพันธ์
- ประกาศ
- ของรักของหวง
- เล่าเรื่องจากภาพ
- เล่าประสบการณ์

ส่ง มินิบุ๊คค๊ะ














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น