ครั้งที่ 13
วันที่ 25 มกราคม 2554
วันนี้อาจาร์ยสอนเรื่องการบรูณาการนิทาน เพื่อเชื่อมโยงกับวิชาอื่นๆ
วันนี้อาจารย์ยกตัวอย่างนิทานเรื่อง"ผมแกละ" และนิทานเรื่องนี้สอนเรื่องอะไรให้กับเด็กได้บ้าง
เรื่อง ที่เด็กได้รับ
1.เลียนเสียงของสัตว์
2.คำซ้ำ
3.เด็กๆอย่ากลัวเสียงฟ้าร้อง
เรื่อง ที่เด็กได้รับ
1.เลียนเสียงของสัตว์
2.คำซ้ำ
3.เด็กๆอย่ากลัวเสียงฟ้าร้อง
ภาษาธรรมชาติ (Whole Language Approach)
การสอนโดยองค์รวมของ
โคมินิอุส
เด็กสามารถค้นพบข้อมูลใหม่ๆได้ด้วยดารนำเสนอ ด้วยสิ่งที่เด็กคุ้นเคย ในชีวิตอยู่แล้วเด็กจะเข้าใจสิ่งของที่เป็นรูปธรรมได้โดยการใช้ภาษาในชีวิตประจำวันของเด็ก
กู๊ดแมน สมิธ เมอร์ริดิธ
โคมินิอุส
เด็กสามารถค้นพบข้อมูลใหม่ๆได้ด้วยดารนำเสนอ ด้วยสิ่งที่เด็กคุ้นเคย ในชีวิตอยู่แล้วเด็กจะเข้าใจสิ่งของที่เป็นรูปธรรมได้โดยการใช้ภาษาในชีวิตประจำวันของเด็ก
กู๊ดแมน สมิธ เมอร์ริดิธ
ความคิดจะเกิดขึ้นอย่างพรั่งพรูจากกระบวนการเรียนรู้ และมีการพัฒนาภาษาพูด ภาษาเขียน ซึ่งครูจะเห็นได้ชัดเจน ครูใช้ภาษาทุกทักษะ ด้านการฟัง การพูด การอ่านการเขียน แบบองค์รวมทุกกิจกรรมในห้องเรียน เช่น การวิเคราะห์ เรื่องราวต่างๆ การแนะแนวหลักสูตร การทำจดหมายข่าว การเขียนบทความ การเขียนหนังสือ
จูดิท นิวแมน
การสอนภาษาโดยแนวคิดองค์รวมมีลักษณะเป็จนปรัชญา (Philosophical stance) ความคิด ของผู้สอนโดยก่อตัวขึ้นจากหลักการผู้สอนที่ผู้สอนนำมาบูรณาการ
ปรัชญา ( Philosophical stance) คือ ความชเชื่อในความตั้งใจ
จอห์น ดิวอี้
การเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดจากประสบการณ์โดยตรง การลงมือกระทำด้วยตนเอง
เพียเจต์
เด็กจะเรียนรู้ผ่านกิจกรรมด้วยการเคลื่อนไหวและมีปฏิสัมพันะกับสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างองค์ความรู้ขึ้นภายในตนเอง โดยเด็กเป็นผู้กระทำ (Active) ก่อให้เกิดการเรียนรู้ในการคิดด้วยตนเอง จึงกล่าวได้ว่า การเรียนรู้ของเด็ก เกิดขึ้นจากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมผ่านการเล่น ซึ่งช่วยให้เด็กเรียนรู้ภาษาจากกิจกรรมที่ทำร่วมกันและเป็นรายบุคคล
ไวกอตสกี้
การเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดขึ้นได้จากการมี ปฏิสัมพันธ์กับบุคคลใกล้เคียง พ่อ แม่ เพื่อน ครู บริบทหรือสิ่งต่างๆรอบตัวมีอิทธิพลต่อเด็กในการช่วยเหลือให้ลงมือทำเป็นขั้นตอนผ่านการเล่นและกิจกรรม นำไปสู่การเรียนรู้ ภาษาจะใช้สัญลักษณ์
ฮอลลิเดย์
บริบทที่แวดล้อมในสถานการณ์ที่หลากหลายมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้และการใช้ภาษาของเด็ก
กู๊ดแมน
ภาษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับชีวิตเด็ก เด็กต้องเรียนรู้ภาษาและต้องใช้ภาษาในการเรียนรู้ ดังนั้นครูจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญของภาษา
กระบวนการ
1. บรรยากาศการเรียน => มีลักษณะของความร่วมมือกันระหว่าง ครู และ เด็กตั้งแต่การวางแผน คือคิดด้วยกันว่าจะทำอะไร เมื่อไร ทำอย่างไร จำเป็นต้องใช้วัสดุอุปกรณ์อะไรจะหาสิ่งที่ต้องการมาได้อย่างไร และใครจะช่วยทำงานในส่วนนั้น
2. การว่างแผน => -ระยะยาว (Long-range plans)
-ระยะสั้น (Short-range plans)
3.การฟังและการพูดของเด็ก => เด็กได้ยินเสียแม่พูด แม้ว่ายังพูดไม่ได้เด็กเกิดการเรียนรู้จากภาษาพูดเพราะการสอนเด็กให้เด็กพูดนั้น เด็กจำเป็นต้องได้ยิน ได้ฟัง ภาษาพูดก่อนยิ่งได้ฟังมากยิ่งชัดเจนมากขึ้นและได้เรียนรู้คำศัพท์มากขึ้น การเรียนรู้วิธีพูดเป็นประโยคยาวๆทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาได้อย่างรวดเร็ว
4.การอ่านและการเขียน => การอ่านหนังสือให้เด็กฟังทุกวัน เป็นสิ่งจำเป็นในการให้โอกาส เด็กเรียนรู้เพื่อพัฒนาภาษาเขียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น