วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

ครั้งที่ 13


วันที่ 25 มกราคม 2554


วันนี้อาจาร์ยสอนเรื่องการบรูณาการนิทาน เพื่อเชื่อมโยงกับวิชาอื่นๆ
วันนี้อาจารย์ยกตัวอย่างนิทานเรื่อง"ผมแกละ" และนิทานเรื่องนี้สอนเรื่องอะไรให้กับเด็กได้บ้าง
เรื่อง ที่เด็กได้รับ
1.เลียนเสียงของสัตว์
2.คำซ้ำ
3.เด็กๆอย่ากลัวเสียงฟ้าร้อง

ภาษาธรรมชาติ (Whole Language Approach)
การสอนโดยองค์รวมของ
โคมินิอุส
เด็กสามารถค้นพบข้อมูลใหม่ๆได้ด้วยดารนำเสนอ ด้วยสิ่งที่เด็กคุ้นเคย ในชีวิตอยู่แล้วเด็กจะเข้าใจสิ่งของที่เป็นรูปธรรมได้โดยการใช้ภาษาในชีวิตประจำวันของเด็ก
กู๊ดแมน สมิธ เมอร์ริดิธ

ความคิดจะเกิดขึ้นอย่างพรั่งพรูจากกระบวนการเรียนรู้ และมีการพัฒนาภาษาพูด ภาษาเขียน ซึ่งครูจะเห็นได้ชัดเจน ครูใช้ภาษาทุกทักษะ ด้านการฟัง การพูด การอ่านการเขียน แบบองค์รวมทุกกิจกรรมในห้องเรียน เช่น การวิเคราะห์ เรื่องราวต่างๆ การแนะแนวหลักสูตร การทำจดหมายข่าว การเขียนบทความ การเขียนหนังสือ
จูดิท นิวแมน
การสอนภาษาโดยแนวคิดองค์รวมมีลักษณะเป็จนปรัชญา (Philosophical stance) ความคิด ของผู้สอนโดยก่อตัวขึ้นจากหลักการผู้สอนที่ผู้สอนนำมาบูรณาการ
ปรัชญา ( Philosophical stance) คือ ความชเชื่อในความตั้งใจ
จอห์น ดิวอี้
การเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดจากประสบการณ์โดยตรง การลงมือกระทำด้วยตนเอง
เพียเจต์
เด็กจะเรียนรู้ผ่านกิจกรรมด้วยการเคลื่อนไหวและมีปฏิสัมพันะกับสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างองค์ความรู้ขึ้นภายในตนเอง โดยเด็กเป็นผู้กระทำ (Active) ก่อให้เกิดการเรียนรู้ในการคิดด้วยตนเอง จึงกล่าวได้ว่า การเรียนรู้ของเด็ก เกิดขึ้นจากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมผ่านการเล่น ซึ่งช่วยให้เด็กเรียนรู้ภาษาจากกิจกรรมที่ทำร่วมกันและเป็นรายบุคคล
ไวกอตสกี้
การเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดขึ้นได้จากการมี ปฏิสัมพันธ์กับบุคคลใกล้เคียง พ่อ แม่ เพื่อน ครู บริบทหรือสิ่งต่างๆรอบตัวมีอิทธิพลต่อเด็กในการช่วยเหลือให้ลงมือทำเป็นขั้นตอนผ่านการเล่นและกิจกรรม นำไปสู่การเรียนรู้ ภาษาจะใช้สัญลักษณ์
ฮอลลิเดย์
บริบทที่แวดล้อมในสถานการณ์ที่หลากหลายมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้และการใช้ภาษาของเด็ก
กู๊ดแมน
ภาษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับชีวิตเด็ก เด็กต้องเรียนรู้ภาษาและต้องใช้ภาษาในการเรียนรู้ ดังนั้นครูจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญของภาษา
กระบวนการ
1. บรรยากาศการเรียน => มีลักษณะของความร่วมมือกันระหว่าง ครู และ เด็กตั้งแต่การวางแผน คือคิดด้วยกันว่าจะทำอะไร เมื่อไร ทำอย่างไร จำเป็นต้องใช้วัสดุอุปกรณ์อะไรจะหาสิ่งที่ต้องการมาได้อย่างไร และใครจะช่วยทำงานในส่วนนั้น
2. การว่างแผน => -ระยะยาว (Long-range plans)
-ระยะสั้น (Short-range plans)
3.การฟังและการพูดของเด็ก => เด็กได้ยินเสียแม่พูด แม้ว่ายังพูดไม่ได้เด็กเกิดการเรียนรู้จากภาษาพูดเพราะการสอนเด็กให้เด็กพูดนั้น เด็กจำเป็นต้องได้ยิน ได้ฟัง ภาษาพูดก่อนยิ่งได้ฟังมากยิ่งชัดเจนมากขึ้นและได้เรียนรู้คำศัพท์มากขึ้น การเรียนรู้วิธีพูดเป็นประโยคยาวๆทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาได้อย่างรวดเร็ว
4.การอ่านและการเขียน => การอ่านหนังสือให้เด็กฟังทุกวัน เป็นสิ่งจำเป็นในการให้โอกาส เด็กเรียนรู้เพื่อพัฒนาภาษาเขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น